Thứ bảy, 25/09/2021

Tin tức

Tin tổng hợp

Hiện thực hóa giấc mơ trung chuyển quốc tế cụm cảng Cái Mép

Ngày 29/10, siêu tàu container CSCL Star 14 nghìn TEU (156 nghìn tấn) đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT)… Đây được xem là mốc khởi đầu để Cái Mép – Thị Vải trở thành điểm trung chuyển quốc tế.

Tập trung khai thác tiềm năng cụm cảng Cái Mép

Cụm cảng Cái Mép bao gồm các bến cảng CMIT, TCOT, SSIT có tổng chiều dài 1.800m bến và khoảng 900m bến (TCCT và TCIT) của Tân Cảng từ lâu được biết đến như là cụm cảng nước sâu, cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải trên 100.000DWT.

Để con tàu container hơn 14 nghìn teu cập cảng thành công, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã rố ráo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách cũng như đẩy mạnh đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khơi thông luồng lạch...

Để con tàu container hơn 14 nghìn teu cập cảng thành công, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã rố ráo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách cũng như đẩy mạnh đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khơi thông luồng lạch…

Cảng CMIT là cảng container chuyên dụng, do liên doanh APM Terminal (Maersk Line’s – Đan Mạch) – Cảng Sài Gòn và Vinalines đầu tư. Cảng nằm ở hạ lưu Cái Mép, có chiều dài bến 600m. Mặc dù điều kiện luồng lạch còn hạn chế, quy hoạch chung đến năm 2010 chỉ cho cỡ tàu đến 80.000 tấn ra vào các cảng, tuy nhiên đón trước được xu hướng phát triển tàu lớn và khả năng cải tạo tuyến luồng, trong quá trình thực hiện đầu tư, chủ đầu tư cảng CMIT và tư vấn Portcoast đã xin phép thiết kế xây dựng bến cảng để cập tàu và làm hàng cho tàu có trọng tải gần 160.000 tấn, sức chở đến 14.000 TEUs (1 TEU tương đương với một container 20 feet).

Với khoảng 30% tổng sản lượng hàng container của Việt Nam xuất khẩu đến các thị trường biển xa, từ trước đến nay, hàng hóa của Việt Nam thường phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển trong khu vực như Hongkong, Singapore, Malaysia,…

Để giảm chi phí vận tải, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, từ nhiều năm nay, Bộ GTVT đã đặt mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Từ tháng 6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung đầu tư các bến cảng chuyên dùng container, bến cảng bách hóa, tổng hợp tại khu vực Cái Mép, Cái Mép hạ, Bến Đình – Sao Mai, để thực hiện vai trò là khu cảng trọng yếu của cảng biển Vũng Tàu – cảng biển cửa ngõ quốc tế phía Nam. Đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa xuất, nhập khẩu đi các tuyến biển xa của Việt Nam, thực hiện vai trò trung chuyển quốc tế.

Hãng tàu China Shipping và tuyến dịch vụ trực tiếp Á – Âu, Mỹ

Hãng tàu China Shipping là hãng tàu vận tải container hàng đầu thế giới, thuộc liên minh Ocean 3 gồm CMA-CGM (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất).

Cận cảnh tàu CSCL Star

Cận cảnh tàu CSCL Star

Ước tính đến hết năm 2015, hãng tàu CSCL sở hữu đội tàu lến đến 156 chiếc và hiện là hãng tàu vận chuyển container đứng thứ 7 trên thế giới.

Trong thời gian qua, CSCL đã cùng cảng CMIT nghiên cứu đưa tuyến dịch vụ Á – Âu vào khai thác tại Cái Mép với đội tàu trên 14.000 TEUs (khoảng 156.000DWT). Đây là tuyến dịch vụ tàu mẹ Á – Âu duy nhất khai thác đội tàu kích cỡ siêu lớn (ULCV – là tàu container có sức chở trên 10.000TEUs) cập cảng Cái Mép, và là tuyến thứ hai cập trở lại Việt Nam sau tuyến Loop 1 hiện đang ghé cảng TCIT.

Việc hãng tàu CSCL đưa tàu kích cỡ trên 14.000 TEUs và mở tuyến dịch vụ Á – Âu tại cảng CMIT sẽ mở ra nhiều cơ hội và tăng sức cạnh tranh cho khu vực Cái Mép, khi chính thức trở thành cảng thứ ba trong khu vực (ngoài Singapore và Malaysia) có tên trên bản đồ hàng hải thế giới về cảng khả năng tiếp nhận và làm hàng cho tàu kích cỡ siêu lớn (ULCV).

Sự vào cuộc quyết liệt của các bên

Để chuẩn bị cho chuyến tàu đầu tiên này, từ tháng 8/2015, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét tạo điều kiện cho phép các tàu kích cỡ siêu lớn như trên vào bến cảng CMIT.

Đại diện CMIT trao tặng kỷ niệm chương cho Tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHHMN và Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu

Đại diện CMIT trao tặng kỷ niệm chương cho ông Phạm Quốc Súy – Tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHHMN (giữa) và ông Lê Văn Thức -Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu

Xác định rõ việc đưa tàu trọng tải lớn đến 160.000DWT vào, rời bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải có ý nghĩa quan trọng nhằm thu hút các hãng tàu thiết lập các tuyến vận tải biển trực tiếp từ khu vực Cái Mép đi Mỹ và châu Âu. Thúc đẩy hoạt động của các bến cảng Cái Mép – Thị Vải và lâu dài nhằm hình thành một trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực, thu hút nguồn hàng trung chuyển quốc gia và quốc tế.

Đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì các buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc gồm Cục HHVN, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Tổng Công ty BĐAT Hàng hải miền Nam, các đơn vị Hoa tiêu và đơn vị tư vấn Portcoast nhằm thảo luận các phương án đảm bảo an toàn cho tàu vào bến làm hàng.

Cũng để chuẩn bị cho việc gom hàng về Cái Mép cho chuyến tàu này, những ngày qua, cảng CMIT đã phối hợp với hãng tàu Biển Đông đưa tuyến dịch vụ nội địa gom hàng từ miền Bắc, miền Trung về trung chuyển tại CMIT. Đây sẽ là những hoạt động khởi đầu hết sức quan trọng, tác động đến hoạt động vận tải biển cũng như khai thác cảng biển của Việt Nam. Việc cảng CMIT và hãng tàu CSCL đưa các tàu mẹ có sức chở lên đến 14.000 TEUs vào khu vực Cái Mép, đang dần dần đưa ước mơ cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam trở thành hiện thực.

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Portcoast – đơn vị tư vấn cho hãng tàu CSCL và cảng CMIT cho biết: Tàu CSCL Star của hãng China Shipping được đóng năm 2011, có trọng tải 156.000DWT, chiều dài 366m, bề rộng 51.2m, mớn đầy tải 15,5m, có sức chở lên đến 14.074 TEUs.

Để đảm bảo an toàn cho siêu tàu CSCL Star vào CMIT, ngoài việc tham gia với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT thảo luận về các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải. Portcoast đã thực hiện mô phỏng trên mô hình toán với gần 200 kịch bản tàu hành hải trên luồng, vào – rời bến cảng CMIT theo các điều kiện khí tượng, thuỷ hải văn khác nhau để đánh giá các điều kiện an toàn cho tàu.

Hiện nay, Portcoast cũng đang triển khai lập dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép – Thị Vải cho cỡ tàu trên 100.000 tấn hành hải thường xuyên vào các bến cảng khu vực này.

Đây sẽ là cơ sở để các hãng tàu đưa các tàu mẹ vào làm hàng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, và là điều kiện để hình thành một điểm trung chuyển quốc tế.

Mai Huyên (Báo Giao thông)

Tin tức khác

Tập trung đẩy mạnh thi công các dự án giao thông trọng điểm

Ngành Hàng hải Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam

Cục trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp kiểm điểm công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2014

Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star

Tổng công ty Cửu Long tiếp tục được Bộ GTVT tăng cường nhân sự cấp cao