Thứ hai, 01/06/2020

Tin tức

Tin VMS-South

APHoMSA 18: Chú trọng an toàn trên biển và lợi ích cho các thuyền viên

Phiên họp lần thứ 18 của Diễn đàn các nhà Lãnh đạo Bảo đảm an toàn hàng hải Châu Á Thái Bình Dương (APHoMSA) được tổ chức từ ngày 22 đến 24/3, tại Langkawi, Malaysia. Phiên họp được chủ trì bởi Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Malaysia ông Dato’ Sri Liow Tiong Lai.

APHOMSA-2017

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị APHoMSA 18

Tham dự phiện họp có các đại biểu đại diện 21 quốc gia thành viên như: Úc, Canada, Chile, Trung Quốc, quần đảo Cook, Fiji, Hồng Kông, Nhật Bản, Kiribati, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Niue, Papua New Guiea, Philippines, Singapore, quần đảo Solomon, Tuvalu, Mỹ, và Việt Nam. Ngoài ra, còn có 4 đại diện các tổ chức về an toàn hàng hải như: Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), Hiệp hội báo hiệu an toàn hàng hải quốc tế và hải đăng (IALA), Trung tâm thủy đạc quốc gia Malaysia (thay mặt Tổ chức thủy đạc quốc tế) và Công đồng Thái Bình Dương (SPC) và 4 khách mời tham dự là: Maldives, Mông Cổ, Đông Timor, Vanuatu. Đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam tham dự phiên họp có ông Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.

Qua các ngày làm việc, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thống nhất và đưa đến các kết luận chung như sau:

Hợp tác khu vực và quốc tế:

Malaysia đã kết hợp với Tổ chức hàng hải quốc tế và Cộng đồng Thái bình Dương tăng cường mối quan hệ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và quốc tế. Các quốc gia thành viên cùng các Tổ chức sẽ cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề an toàn hàng hải, cùng nhau hoàn thành tốt công ước IMO.

Bên cạnh đó Malaysia cũng đã kết hợp với Tokyo MOU để tổ chức các khóa đào tạo chuyên nghiệp về vận hành hệ thống kiểm soát lưu thông trên biển VTS cho các thuyền viên và được cấp giấy chứng nhận từ MATRAIN.

An toàn trên biển và lợi ích cho các thuyền viên:

Vào tháng 2 năm nay, Úc và New Zealand đưa vào thử nghiệm thế hệ thứ 2 của hệ thống tăng cường định vị dựa trên vệ tinh, hỗ trợ tìm kiếm các tàu đang gặp nạn và cứu hộ. Phiên bản thử nghiệm sẽ được bàn giao vào tháng 6 năm 2017. Bên cạnh đó, New Zealand đồng thực hiện công ước của IMO theo kế hoạch Polar Code Phase II về việc cập nhật các sáng kiến cho an toàn tàu đánh cá từ phiên họp thứ 17 của APHoMSA.

Tiếp đó, Malaysia áp dụng các biện pháp được Bộ hải quan Malaysia thông qua để cấp giấy chứng nhận hoạt động theo quy định tại điều VI của công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, chứng nhận và theo dõi thuyền viên (STCW78, Manila).

Vấn đề sự cố hàng hải:

Chính phủ Malaysia triển khai phát triển các biện pháp giúp tàu thuyền cần sự trợ giúp tìm nơi trú ẩn khi gặp nạn ở eo biển Malacca và vận động các cơ quan của các quốc gia thành viên trong quần đảo Thái Bình Dương tham gia tích cực hơn việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan an toàn hàng hải để có sự hỗ trợ kịp thời.

Bảo vệ mội trường biển:

Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) đang lên kế hoạch việc đẩy mạnh phát triển chiến lược giảm khí thải GHG từ tàu thuyền, quyết định sử dụng nhiên liệu có chứa 0.50% m/m lưu huỳnh theo công ước quốc tế về việc ngăn ngừa ô nhiễm môi trường của tàu thuyền. Kế hoạch dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2020 và tập trung ưu tiên trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Kết thúc phiên họp thứ 18, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Malaysia hứa sẽ hoàn thành các mục tiên và nhiệm vụ năm 2017 theo kế hoạch chiến lược của APHoMSA từ năm 2014 đến 2020. Phiên họp lần thứ 19 của APHoMSA sẽ được tổ chức vào tháng 04/2018 tại Chilê.

 Tin & Ảnh: Minh Thuận

Tin tức khác

5 Công ty Hoa tiêu hàng hải thuộc VMS-South ký kết phương án phối hợp đào tạo và huấn luyện hoa tiêu

VMS-South báo cáo tình hình thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu hàng hải

Hội nghị đại biểu người lao động Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực I năm 2019

Chi bộ Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực VIII: Quy hoạch cán bộ và sinh hoạt chi bộ khoa học, bài bản

Đoàn UBND Tỉnh thăm và chúc Tết VMS-South